30 Tháng 05
Đăng bởi:  Nguyễn Hoài Thu

5 NGÀNH HÀNG CÓ SẢN LƯỢNG CAO NHẤT TRÊN SHOPEE

Thương mại điện tử ngày càng có xu hướng phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, sự trỗi dậy của TikTok trên lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) đã giúp người tiêu dùng Việt thấy được xu hướng mua sắm đi kèm giải trí. Việc đồng hành của 2 lĩnh vực tưởng chừng như không liên quan đến nhau này đang thúc đẩy doanh số của mua sắm thông qua các sàn TMĐT.

Với vị thế là sàn mở đầu cho xu hướng TMĐT ở Việt Nam, trong các BXH sàn TMĐT quý I/2023, Shopee đứng đầu trong các sàn TMĐT ở Việt Nam về doanh số và các chỉ số đánh giá khác. Hãy cùng OT Logistics khám phá top 5 ngành hàng có sản lượng cao nhất trên các sàn TMĐT Việt Nam.

1. Mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp

Góp phần nhiều nhất vào doanh thu của các sàn TMĐT là mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp. Ngành này đã đạt doanh thu gần 22.000 tỷ đồng, chiếm hơn 16, 3% tổng doanh thu thị trường TMĐT năm 2022.

Thị trường chăm sóc sức khỏe và chăm sóc sắc đẹp hiện cũng đang tăng trưởng nhanh trên toàn thế giới. Theo báo cáo của Insight Handbook, phân khúc lớn nhất của thị trường Mỹ phẩm tại Việt Nam là Son môi, sản phẩm chăm sóc cá nhân tăng 63%, đồ chăm sóc da tăng 55% và mặt hàng make up tăng 25% so với năm 2018.

Những xu hướng thay đổi ngành mỹ phẩm tại Việt Nam

Dựa trên nhu cầu sử dụng các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp từ cả phái nam và phái nữ, các chuyên gia dự đoán sản phẩm từ ngành hàng này sẽ tiếp tục được săn đón và ưa chuộng nhiều nhất, đặc biệt là xu hướng mua hàng qua các kênh online, phổ biến là các sàn Thương mại điện tử. Sự tiện lợi cùng các ưu đãi hấp dẫn từ các sàn TMĐT cũng đang củng cố vững chắc thói quen mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng. 

2. Thời trang

Thời trang là một ngành hàng có nhu cầu thị trường cao do sự biến động không ngừng qua năm tháng của xu hướng thời trang và phong cách của người dùng.

Nhu cầu thị trường đa dạng, xu hướng thay đổi thường xuyên vì vậy mà các số lượng người kinh doanh thời trang và các Local Brand mọc lên ngày càng nhiều. Phương thức kinh doanh chủ yếu được các nhà bán sử dụng để tối đa hóa doanh thu là cửa hàng offline và kinh doanh trực tuyến. Và với tính tiện lợi của mua sắm trực tuyến, ưu đãi hấp dẫn, thanh toán đa dạng cùng chính sách đổi trả phù hợp, người tiêu dùng đã và đang sẵn sàng chuyển đổi sang xu hướng mua sắm thời trang trực tuyến.

3. Thiết bị gia dụng

Theo số liệu thống kê từ Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), quy mô và nghiên cứu thị trường đồ gia dụng trong nước trị giá ước tính lên đến 12,5 – 13 tỷ USD, nhu cầu mua sắm các thiết bị điện gia dụng, thiết bị nhà bếp sẽ tiếp tục tăng cao cho đến năm 2025.

Kinh doanh ngành hàng thiết bị gia dụng cũng đang chứng kiến sự bùng nổ khi các thương hiệu đang ngày càng đẩy mạnh bán hàng qua thương mại điện tử. Người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm đồ gia dụng nhiều hơn trên các nền tảng mua sắm trực tuyến để tìm hiểu, so sánh giá cả, chất lượng, chính sách trước khi đưa ra các quyết định mua hàng.

4. Mẹ và bé

Doanh thu của thị trường sản phẩm, dịch vụ dành cho mẹ và bé tại Việt Nam có thể đạt quy mô 7 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng tới 30 – 40%. Điều này phản ánh mức độ sôi động và tiềm năng của ngành hàng trên thị trường bán lẻ trong những năm gần đây.

Thu nhập khả dụng của người tiêu dùng tăng, kéo theo chất lượng cuộc sống được cải thiện và chi tiêu cho con trẻ được ưu tiên hàng đầu. Nhu cầu lựa chọn các sản phẩm tốt của cha mẹ dành cho con ngày càng đa dạng về cả số lượng và chất lượng, cũng bởi vì vậy mà các chuỗi cửa hàng mẹ và bé đang mọc lên ngày một nhiều. Và để nâng cao khả năng cạnh tranh với thương hiệu lớn, các nhà bán mới thường tìm cách tối thiểu chi phí thuê mặt bằng và đẩy mạnh bán hàng bằng thương mại điện tử và mạng xã hội. 

5. Hàng tiêu dùng - thực phẩm.

Ông lớn” ngành hàng tiêu dùng – bán lẻ đặt mục tiêu phục vụ 50 triệu người tiêu  dùng

Một ngành hàng cũng đang vô cùng phát triển trên sàn TMĐT sau thời kỳ đại dịch là hàng tiêu dùng và thực phẩm. 3 tháng đầu năm 2021, bách hóa trực tuyến là ngành hàng duy nhất ghi nhận đà tăng trưởng dương 13%. Và để tiếp tục đà phát triển, các nhà bán hàng bách hoá nên chuyển đổi và mở rộng thêm kênh bán hàng online để tăng doanh thu, kinh doanh hiệu quả.

Shopee hiện là sàn TMĐT hiện chiếm thị phần cao nhất. Tiktok Shop là ngựa ô trên cuộc chiến khi “sinh sau đẻ muộn” nhưng đang được xếp hạng 3 trong bảng đánh giá các sàn TMĐT.

Nhiều chuyên gia nhận định, với tốc độ tăng trưởng này, TMĐT Việt Nam sẽ ngày càng mở rộng quy mô và đạt mức doanh thu lên tới 57 tỷ USD trong năm 2025. Đây cũng là cơ hội dành cho tất cả những người có nhu cầu phát triển kinh doanh bán lẻ trên các sàn TMĐT.