1.1. Hàng hoá cấm vận chuyển
- Các chất ma túy và chất kích thích thần kinh.
- Vũ khí đạn dược, trang thiết bị kỹ thuật quân sự.
- Vật sắc nhọn, vũ khí gây sát thương: dao, kéo (kể cả dao bếp), mã tấu,…
- Vật hoặc chất dễ nổ, dễ cháy và các chất gây nguy hiểm hoặc làm mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường.
- Các loại văn hóa phẩm đồi trụy, phản động; ấn phẩm, tài liệu nhằm phá hoại trật tự công cộng chống lại Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
- Các loại vật phẩm hàng hóa mà nhà nước cấm lưu thông, cấm kinh doanh, cấm xuất khẩu, nhập khẩu.
- Các thực phẩm tươi, sinh vật sống, thức ăn có hạn sử dụng dưới 30 ngày.
- Tiền Việt Nam, tiền nước ngoài và các giấy tờ có giá trị như tiền, hoá đơn GTGT, chứng từ, giấy tờ không thể cấp lại,... Các loại kim khí quý (vàng, bạc, bạch kim…), các loại đá quý hay các sản phẩm khác được chế biến từ kim khí quý, đá quý.
1.2. Hàng hoá cấm bay
- Pin, sạc dự phòng và các sản phẩm tương tự.
- Nước hoa, mỹ phẩm dạng xịt, chất lỏng, chất bột. Khí làm lạnh, hợp chất oxy hữu cơ, oxy hóa, chất có nguy cơ phóng xạ, có tính độc, ăn mòn, từ tính,…
- Một số hàng hóa khác theo quy điṇh hàng không.
2. Quy định về khối lượng, kích thước hàng hóa
- OT Logistics nhận vận chuyển hàng hóa có khối lượng tối đa là 10 Kg và kích thước không vượt quá 40 cm các chiều. Nếu sản phẩm nhỏ hơn 6cm x 8cm x 2cm (dài x rộng x cao), vui lòng cho sản phẩm vào phong bì hoặc túi nilon có kích thước bề mặt tối thiểu là 8cm x 10cm.
- Hàng hóa cồng kềnh (kích thước 1 chiều lớn hơn 30cm) sẽ được quy đổi khối lượng, với khối lượng quy đổi = Chiều dài (cm) x Chiều rộng (cm) x Chiều cao (cm)/5000. Sau khi quy đổi, khối lượng lớn hơn (giữa khối lượng thực và khối lượng quy đổi) sẽ được dùng để tính phí vận chuyển đơn hàng.
3. Quy định về đóng gói hàng hóa
3.1. Quy định chung
- Tất cả các đơn hàng phải được đóng gói sẵn sàng trước khi OT Logistics tiếp nhận, và được niêm phong bởi Khách hàng (Người gửi). OT Logistics chỉ chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa theo nguyên tắc “Nguyên đai, nguyên kiện”, và không chịu trách nhiệm với nội dung hoặc hàng hóa bên trong nếu sản phẩm được giao đến Người nhận (Khách hàng) hoặc hoàn trả về Khách hàng (Người gửi) trong tình trạng nguyên vẹn, bao bì không rách/vỡ/ướt/móp/méo.
- Hàng cần được đóng gói trong hộp giấy carton hoặc túi nylon, chèn kín và dán băng keo niêm phong.
- Đóng gói trong túi nylon hoặc thùng carton ôm sát vào hàng hóa và được dán băng keo niêm phong, đảm bảo không rơi sản phẩm ra khỏi bao bì trong quá trình vận chuyển. Không dùng dây để đóng gói, buộc hàng.
- Đối với Đơn hàng có nhiều sản phẩm: cần tách riêng, đóng gói theo đúng quy định với mỗi loại sản phẩm đó. Sau đó, xếp vào thùng carton lấp đầy các khoảng trống bằng các vật liệu chống va đập và dán băng keo niêm phong.
3.2. Mỹ phẩm
- Các bình, chai lọ chứa chất lỏng phải được đậy kín không cho chất lỏng chảy ra ngoài kể cả khi xóc ngược.
- Trường hợp có nhiều chai lọ trong một đơn hàng, chúng phải được ngăn cách bởi tấm bọt khí hoặc các vật liệu có độ đàn hồi chèn kín giữa các khoảng trống để ngăn sản phẩm không bị xê dịch va đập trong quá trình vận chuyển như tấm bọt khí, mút, xốp, hạt nở.
3.3. Quần áo, giày, túi, bỉm tã
- Đối với đơn hàng có hộp carton cứng, chỉ cần bao nilon bên ngoài đơn hàng và dán băng keo niêm phong.
- Đối với đơn hàng không có hộp carton cứng, cần bọc thêm lớp bọt khí trước khi bao nilon và dán băng keo niêm phong.
- Trong trường hợp còn hộp của nhà sản xuất, chỉ cần bao bọc bên ngoài bằng túi nilon thường và dùng băng keo bọc kín gói hàng.
- Nếu không có hộp của nhà sản xuất, cần bọc thêm một lớp bọt khí trước khi cho túi nilon thường và dùng băng keo bọc kín gói hàng.
- Các mặt hàng quần áo, giày dép cần được gấp gọn trước khi đóng gói, được bọc từ 2 -3 lớp nylon hoặc màng co và cố định toàn phần bằng băng dính để tránh rủi ro khi điều kiện thời tiết khác quan xảy ra.
- Các sản phẩm giày, dép, túi xách bắt buộc phải có hộp carton bên ngoài sau khi đã cuốn 2- 3 lớp nylon. Trong trường hợp cần bảo quản cả hộp sản phẩm từ nhà sản xuất cần ốp xốp 6 mặt hộp sau đó cố định toàn phần bằng băng keo và đặt trong hộp carton cứng.
3.4. Sách, giấy tờ và văn phòng phẩm
- Đối với sách và các vật dụng dễ thấm nước, cần đóng gói sao cho không bị thấm thước, hạn chế trầy xước bằng cách bọc nylon kín và đặt trong thùng carton có kích thước phù hợp.
- Đối với các văn phòng phẩm dạng mảnh như bản đồ, tem nhãn dán, tranh ảnh cần được cuộn tròn chúng bọc nilon kín và đặt trong ống bìa carton cứng hoặc ống nhựa kín hai đầu.
3.5. Hàng dễ vỡ
- Hàng hóa phải được bọc trong túi nilon, lót xốp cần sử dụng vật nhồi chèn như giấy vò nhàu, xốp, mút để không xê dịch va đập khi vận chuyển.
- Đóng gói bên ngoài bằng thùng carton hoặc thùng gỗ, dán băng keo niêm phong.
3.6. Hàng linh kiện điện tử
- Với sản phẩm nhỏ như điện thoại di động hay con chip điện tử đòi hỏi phải có lớp lót xốp, gỗ đi kèm.
- Đối với những sản phẩm có kích thước lớn hay khối lượng trên 30kg bắt buộc phải được đóng thùng gỗ.
- Đối với sản phẩm linh kiện điện tử đã qua sử dụng (không giữ được nguyên hộp), phải bọc sản phẩm bằng túi nilon chống thấm nước, bọc sản phẩm bằng vật liệu mềm chống va đập dẫn đến vỡ. Phải đóng gói sản phẩm trong thùng
chịu lực: thùng gỗ, thùng xốp và lấp đầy khoảng trống bên trong bằng những vật liệu mềm: xốp, bông vải.
3.7. Thực phẩm khô
- Các mặt hàng thực phẩm khô cần được đóng gói bằng nhiều lớp nilon hoặc bọt khí (từ 2 đến 3 lớp) và cố định bằng băng dính, kín, chống ẩm và va đập (với thực phẩm dễ vỡ vụn), hút chân không để không ảnh hưởng chất lượng thực phẩm.
- Quấn kỹ để tránh phát ra mùi thu hút động vật/côn trùng trước khi đóng hộp carton cứng.
- Lưu ý điều kiện lưu giữ thực phẩm (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm) cũng như hạn sử dụng để tránh các trường hợp thực phẩm bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển.
- Không nhận vận chuyển với sản phẩm có hạn sử dụng ngắn hạn (< 6tháng).
3.8. Chất lỏng (dầu ăn, nước giặt/xả, dầu gội…)
- Mỗi sản phẩm cần được bịt kín miệng chai với băng dính/nilon/màng bọc thực phẩm, sau đó quấn bubble chống sốc 02 lớp xung quanh sản phẩm.
- Đựng sản phẩm trong hộp carton, chèn mút/xốp đủ 06 mặt xung quanh giữa hộp bìa carton và sản phẩm.
- Nếu có từ 02 sản phẩm trở lên, giữa các sản phẩm cần có xốp chèn ở giữa.
3.9. Đồ gia dụng lớn
a) Hàng gia dụng (nhựa cứng)
- Sử dụng giấy bọt khí (bubble - loại giấy có khả năng đàn hồi chống va đập cao) bọc kín mọi góc cạnh sản phẩm từ 3-4 lớp và cố định toàn phần bằng băng dính.
- Sản phẩm sau đó cần được đặt trong thùng carton có chèn xốp 06 mặt giữa thùng và sản phẩm sau khi quấn bubble để tránh va đập trong quá trình vận chuyển.
- Dán tem ghi chú hàng dễ vỡ bên ngoài hộp hàng.
b) Hàng gia dụng (trừ hàng nhựa cứng, điện gia dụng): chảo, nồi kim loại…
- Sản phẩm không có hộp của NSX: Người gửi cần gói kín sản phẩm, sử dụng bubble bọc quanh sản phẩm ít nhất 02 lớp, dùng băng dính cố định toàn phần, sau đó cho vào trong hộp carton và chèn chặt các góc bằng xốp mềm.
- Sản phẩm có hộp của NSX: Quấn chặt ít nhất 02 lớp nilon khí/bubble toàn bộ hộp hàng, sau đó cố định bubble bằng băng keo bên ngoài.
- Với mặt hàng “chảo” không có hộp của NSX (sản phẩm có hình dạng dị thường):
- Dùng xốp lấp đầy lòng chảo (không dùng bubble/nilon, dễ bị trũng, dễ hư hỏng vành chảo).
- Quấn bubble 5 lớp toàn bộ chảo (cả lòng chảo và tay cầm), cố định bubble bằng băng keo và cho vào hộp carton có kích thước vừa với sản phẩm.
c) Hộp thiếc, hộp giấy cứng (sữa bột, sơn….)
- Các sản phẩm này cần được cố định từ 2 - 3 lớp màng co để cố định phần nắp với thân sản phẩm sau đó được bọc 3 - 4 lớp chống sốc có cố định bằng băng dính.
- Sản phẩm sau đó được đặt vào hộp carton có chèn xốp mềm để đảm bảo lấp đầy khoảng trống giữa hộp carton và sản phẩm.
3.10. Xếp nhiều hàng hóa nhỏ trong cùng gói hàng
- Cần tách riêng và bọc từng mặt hàng riêng sau đó mới xếp vào thùng carton. Cuối cùng dán băng dính kín miệng hộp carton. Các sản phẩm tách riêng cũng cần đóng gói theo đúng quy định đối với loại sản phẩm đó.
- Không để sát nhau, khoảng không giữa 2 vật cần được lấp đầy bởi các vật liệu chống va đập.
LƯU Ý: Trong trường hợp hàng hóa không được đóng gói theo đúng quy cách như trên, OT Logistics có quyền từ chối cung cấp dịch vụ hoặc từ chối giải quyết khiếu nại xử lý bồi hoàn. Mong Quý khách hàng thông cảm!