Trước khi kinh doanh trên Shopee, chủ shop cần nắm rõ các loại phí dịch vụ phải trả cho Shopee để cân đối tài chính. Từ đó mới có thể thiết lập được mức giá bán hợp lý cho gian hàng mà vẫn đảm bảo được lợi nhuận. Vậy chủ shop cần thanh toán những khoản phí gì và Shopee thu phí người bán như thế nào? OT Logistics sẽ giúp bạn làm rõ các vấn đề này ở nội dung sau đây.
Tổng hợp các loại phí bán hàng qua Shopee
Nếu mọi người đang thắc mắc Shopee có thu phí người bán không thì câu trả lời là “CÓ”. Hiện nay, Shopee đang thu 3 loại phí bán hàng đối với chủ shop khi tham gia kinh doanh trực tuyến trên Shopee. Mỗi loại phí sẽ có những quy định riêng về số phần trăm lợi nhuận mà người bán phải thanh toán.
Thứ nhất: Phí thanh toán trên Shopee
Phí thanh toán trên Shopee được áp dụng đối với tất cả các người bán trên Shopee. Loại phí này đã được áp dụng từ lâu nhưng kể từ ngày 01/4/2033, Shopee sẽ áp dụng mức phí thanh toán mới là 2,5% đã bao gồm VAT với tất cả các chủ shop tham gia bán hàng trên Shopee.
Đây là loại phí áp dụng cho mỗi một đơn hàng được giao thành công trên sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee. Nó được hiển thị ở mục “Đã giao”. Ngoài ra, phí này cũng áp dụng khi đơn hàng có phát sinh yêu cầu Trả hàng hoàn tiền được người bán hoặc Shopee chấp nhận “Hoàn tiền ngay” (trừ lý do hoàn tiền do chưa nhận được hàng).
Để thu phí thanh toán trên Shopee, hệ thống sẽ tự động cấn trừ vào tài khoản thanh toán nhận được trước khi nó được ghi nhận vào “Số dư TK Shopee của Người bán”.
Thứ 2: Người bán phải trả phí cố định cho Shopee
Phí cố định người bán cần trả cho Shopee là phí hoa hồng được áp dụng cho tất cả các giao dịch bán sản phẩm hoặc sử dụng các dịch vụ của người bán. Khi giao dịch được xác nhận thành công nằm trong mục “Đã giao” hoặc đơn hàng có phát sinh yêu cầu Trả hàng – Hoàn tiền được Người Bán Shopee chấp nhận “Hoàn tiền ngay”. Lúc này hệ thống Shopee sẽ tự động cấn trừ số tiền này để thu phí người bán (trừ trường hợp lý do “Chưa nhận được hàng”).
Quy định về mức thu phí dịch vụ cố định trên Shopee sẽ có sự khác nhau giữa các shop bán hàng thuộc Shopee Mall và các đơn vị bán hàng không thuộc Shopee Mall.
Đối với các shop Người bán thuộc Shopee Mall
Mỗi ngành hàng sản phẩm, Shopee sẽ có quy định riêng về tỷ lệ phần trăm phí dịch vụ cố định khác nhau. Bạn có thể tìm hiểu thêm phí bán hàng qua Shopee nếu thuộc đơn vị Shopee Mall tại mục mục phí cố định dành cho Shopee hoặc liên hệ trực tiếp đến bộ phận hỗ trợ dịch vụ của Shopee để được tư vấn chi tiết.
Đối với shop bán hàng không thuộc Shopee Mall
Để chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng ngày một tốt hơn, kể từ ngày 02/10/2022, Shopee sẽ áp dụng mức phí cố định mới cho các đơn vị bán hàng không thuộc Shopee Mall là 2,5%.
Phí này sẽ được tính khi đơn hàng được giao đi thành công đến người mua hoặc đơn có phát sinh yêu cầu “Trả hàng hoàn tiền” được Người bán, Shopee chấp nhận “Hoàn tiền ngay. Nếu phát sinh yêu cầu Trả hàng hoàn tiền do lý do chưa nhận được hàng thì người bán không phải chịu phí này.
Lưu ý đặc biệt:
- Phí cố định 2,5% đang được áp dụng đã bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT).
- Các shop bán hàng tham gia một trong các gói dịch vụ như: Gói Freeship Xtra, Gói Freeship Xtra Plus hoặc Gói Hoàn Xu Xtra sẽ được miễn 100% phí dịch vụ cố định trong suốt thời gian tham gia chương trình.
- Như vậy, Shopee thu phí người bán 2021 và từ tháng 4/2022 đến nay sẽ có sự khac nhau nhất định nên các chủ shop cần lưu ý.
Thứ 3. Phí dịch vụ đặc biệt khi bán hàng trên Shopee
Phí dịch vụ Shopee được áp dụng cho kênh người bán tham gia chương trình Freeship Xtra, Freeship Xtra Plus và chương trình Hoàn xu Xtra. Đây là khoản phí mà chủ shop cần thanh toán cho Shopee nếu tham gia Chương trình Hoàn Xu Xtra, gói Miễn Phí Vận Chuyển Freeship Xtra hoặc Freeship Xtra Plus.
Số tiền phí dịch vụ này sẽ được tự động cấn trừ vào tài khoản của người bán sau khi đơn hàng được thông báo hoàn tất.
3.1. Mức phí dịch vụ Shopee áp dụng với gói Voucher hoàn xu Xtra
Mức phí dịch vụ Shopee đang áp dụng với các shop tham gia gói Voucher hoàn xu Xtra là 4%. Phí sẽ được tính khi người mua đặt hàng ở các shop có đăng ký chương trình Hoàn xu Extra sẽ được hưởng các voucher hoàn xu
Gói dịch vụ này được xem là công cụ kích cầu giúp shop bán hàng dễ dàng tiếp cận đến tệp khách hàng tiềm năng. Từ đó có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng cho mình giúp thúc đẩy doanh số bán hàng như mong muốn.
Phí dịch vụ đối với gói Voucher hoàn xu Xtra sẽ gồm có 2 mục phí là: Phí đăng ký và phí dịch vụ duy trì.
- Phí đăng ký: Là 1.000vnđ/ tháng. Nếu chủ shop không hủy thì gói dịch vụ này sẽ được tự động gia hạn vào những tháng sau đó.
- Phí dịch vụ: phí người bán trên Shopee đang được Shopee quy định là 4% và tối đa là 20.000vnđ/ sản phẩm. Số tiền này sẽ được tự động cấn trừ vào giá bán của mỗi sản phẩm theo từng đơn hàng, không áp dụng đối với các đơn hàng hủy hoặc hoàn trả.
Cách hủy gói dịch vụ hoàn xu Xtra:
Thông thường, Shopee sẽ gửi thông báo đến người bán trước từ 1 – 3 ngày khi đến hạn đăng ký gói dịch vụ mới. Lúc này bạn chỉ cần bấm vào thông báo và làm theo hướng dẫn là xong.
3.2. Mức phí dịch vụ Shopee áp dụng với gói Freeship Xtra
Đây được xem là gói dịch vụ tự chọn của Shopee mà chủ shop có quyền lựa chọn tham gia chương trình hoặc không tham gia. Nếu đăng ký chương trình thì người bán chỉ mất phí dịch vụ khi sử dụng gói.
Với gói Freeship Extra, người mua sẽ được giảm 20.000vnđ/ phí vận chuyển cho đơn hàng có giá trị từ 50.000vnđ. Đơn hàng có giá trị từ 300.000vnđ thì số tiền được giảm cước vận chuyển là 70.000vnđ.
Chương trình Freeshop Xtra cũng chính là “chiêu trò” tăng tương tác tinh tế mà hữu ích của Shopee. Nó có thể giúp thúc đẩy doanh số cực lớn cho chủ shop nhờ lượng người mua đặt hàng tăng lên con số không tưởng.
Tương tự như gói dịch vụ hoàn xu Xtra, gói Freeship Xtra cũng có 2 hạng mục phí là phí đăng ký và phí dịch vụ mà Shopee thu phí người bán trên Shopee.
- Phí đăng ký là 1.000vnđ/ tháng và sẽ được gia hạn tự động nếu chủ shop không hủy dịch vụ.
- Phí dịch vụ là 6% và tối đa là 20.000vnđ/ sản phẩm. Số tiền này được cấn trừ trực tiếp trên từng sản phẩm sau khi đơn hàng được giao thành công. Nếu shop tham gia đồng thời cả 2 gói dịch vụ là Hoàn xu Xtra và Freeship Extra thì mức phí sẽ giảm còn 5%.
Cách hủy gói Freeship Extra
Mỗi thứ 2 hàng tuần, Shopee sẽ gửi thông báo hủy gói dịch vụ đến người bán. Nếu bạn không muốn tiếp tục tham gia chương trình thì hãy hủy gói theo các bước như sau:
- Bước 1: Đăng nhập tài khoản Shopee rồi đến mục “Thông báo”, tiếp tục chọn “Cập nhật Shopee”.
- Bước 2: Click vào nội dung thông báo và nhập đầy đủ các thông tin được yêu cầu để hủy tham gia gói Freeship Extra.
3.3 Phí “lệch phí vận chuyển” trên Shopee
Nhiều chủ shop, nhất là những người mới tham gia bán hàng trên Shopee và chưa đọc kỹ điều khoản dịch vụ của ứng dụng không hề biết đến loại phí này. Thế nên, sau khi đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về vấn đề phí người bán Shopee họ vẫn gặp rắc rối trong việc quản lý, vận hàng gian hàng của mình vì chưa thanh toán phí lệch phí vận chuyển.
Đây là loại phí mà Shopee sẽ thu của người bán khi shop điền sai thông tin về cân nặng của gói hàng hoặc hệ thống tính sai phí vận chuyển của hãng. Nếu xảy ra tình huống này thì cước lệch phí vận chuyển sẽ được khấu trừ trực tiếp vào doanh thu của đơn hàng sau khi được giao thành công.
Công thức tính cước lệch phí vận chuyển hiện đang được Shopee áp dụng như sau:
Lệch phí vận chuyển = Phí thu HVC – phí vận chuyển khách trả.
4. Shopee thu thuế GTGT (VAT) và thuế thu nhập cá nhân với kênh người bán
Từ ngày 01/8/2022 người bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee sẽ phải trả thêm khoản thuế GTGT và thuế thu nhập cá nhân với quy định là: Đối với cá nhân bán buôn, bán lẻ các loại hàng hóa: Mức thuế áp dụng là 1,5% tính trên tổng doanh thu.
Trong đó, thuế giá trị gia tăng là 1% và thuế thu nhập cá nhân là 0,5%. Không áp dụng với giá trị hàng hóa đối với gian hàng bán đúng giá hưởng % hoa hồng.
Shopee thu phí của người bán như thế nào?
Như OT Logistics đã chia sẻ ở phần các loại phí dịch vụ người bán cần trả cho Shopee, Shopee sẽ thu phí trực tiếp đối với chủ shop trên mỗi đơn hàng được giao thành công. Đây cũng chính là đáp cho câu hỏi Shopee thu phí người bán như thế nào thường gặp ở những chủ shop mới bắt đầu kinh doanh trên ứng dụng này.
Vậy, Shopee thu phí người bán bao nhiêu? Đây cũng là vấn đề mà tất cả các chủ shop khi bán hàng trên Shopee đều phải nắm rõ để tính toán lợi nhuận một cách chính xác nhất.
Từ ngày 31/03/2022 trở về trước, Shopee thu phí thanh toán từ 1 – 2% với mỗi đơn hàng giao thành công. Từ ngày 01/04/2022 đến thời điểm hiện tại, Shopee nâng mức phí đang áp dụng lên 2,5% nhằm mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ.
Mức phí này đã bao gồm tổng tiền hàng và số tiền vận chuyển sau khi đã cấn trừ tất cả các mã khuyến mãi.
Theo đó, với mỗi phương thức thanh toán thì người bán sẽ phải trả mức phí tương ứng khác nhau cho Shopee. Cụ thể:
Với hình thức thanh toán thẻ ATM nội địa và thanh toán COD: Phí áp dụng là 1%.
Thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ: Shopee thu phí người bán là 2%, hiện nay, mức phí này đã được nâng lên là 2,5%/ tổng giá trị đơn hàng.
Lưu ý:
- Phí dịch vụ được áp dụng cho tất cả các shop bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee.
- Các đơn hàng được giao thành công đều phải chịu phí dịch vụ và các loại phí khác kèm theo (nếu có).
- Với đơn hàng phát sinh yêu cầu “Trả hàng / Hoàn tiền” với phương án ‘Hoàn tiền ngay” thì người bán cũng phải chịu phí vận chuyển với Shopee.
- Trường hợp yêu cầu “Trả hàng hoàn tiền” với lý do “Chưa nhận được hàng” thì người bán sẽ không bị tính phí dịch vụ.
Hướng dẫn cách kiểm tra phí Shopee thu người bán
Để có thể kiểm tra phí Shopee áp dụng với gian hàng của mình thì mọi người có thể thực hiện bằng 1 trong 3 cách sau đây.
Cách 1: Kiểm tra thủ công tại tài khoản người bán
Các thao tác các bạn cần thực hiện là:
Truy cập tài khoản vào mục Tôi => Shop của tôi => Đơn bán => Thông tin đơn hàng => Xem chi tiết doanh thu => Phí giao dịch của đơn hàng.
Trong đó, phần tiền phí trước có hiển thị dấu trừ (-) chính là phần phí dịch vụ (% chiết khấu Shopee) mà hệ thống thu từ đơn hàng của bạn.
Cách 2: Kiểm tra phí Shopee ở báo cáo doanh thu
Chủ shop đăng nhập tài khoản của mình. Sau đó tìm đến mục “Doanh thu” rồi tải “Báo cáo doanh thu” để kiểm tra tất cả các phí thanh toán của nhiều đơn hàng trong cùng một lúc.
Cách 3: Sử dụng phần mềm bên thứ 3
Hiện nay có khá nhiều công cụ giúp chủ shop bán hàng trên Shopee có thể thống kê doanh thu lợi nhuận của mình. Bạn có thể tham khảo lựa chọn phần mềm của đơn vị tin cậy để có thể kiểm tra báo cáo trực quan, theo dõi realtime trên máy tính hoặc trên thiết bị di động để kiểm tra phí Shopee thu người bán. Đồng thời có kế hoạch quản lý hoạt động kinh doanh của mình hiệu quả hơn.
Tip tối ưu lợi nhuận cho chủ shop khi Shopee thu phí người bán
Có thể thấy rằng, kinh doanh trên Shopee rất thuận tiện, đem lại lợi nhuận tốt cho người bán. Nhưng bên cạnh đó chủ shop cũng phải chịu khá nhiều loại phí dịch vụ kèm theo. Nếu không cân đối tốt vấn đề này thì bạn sẽ không thể đánh giá hiệu quả kinh doanh, thậm chí còn dẫn đến thua lỗ.
Do đó, để tối ưu lợi nhuận cho mình khi Shopee thu phí người bán ngày càng cao thì mọi người hãy lưu ý đến một số kinh nghiệm dưới đây.
Tối ưu lợi nhuận bằng việc xác định giá bán
Để tối ưu lợi nhuận khi kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee trước hết chủ shop cần tìm hiểu kỹ các loại phí và mức phí dịch vụ cụ thể phải trả cho Shopee là bao nhiêu. Từ đó làm cơ sở để xây dựng công thức giá bán phù hợp, tránh thua lỗ.
Đặc biệt, với các chủ shop mới nên hiểu rõ một quy tắc ngầm khi bán hàng trên Shopee là đặt giá bán tối ưu là X. Sau đó đặt giá sản phẩm bán trên Shopee là 2X. Tiếp đến sẽ tạo ra các chương trình khuyến mãi, sale về giá ban đầu.
Về lâu dài, dù phí dịch vụ Shopee có tăng thêm thì bạn vẫn có thể chủ động được việc điều chỉnh giá bán. Nhằm đảm bảo lợi nhuận kinh doanh mà vẫn thu hút được khách hàng nhờ việc sale giúp sản phẩm luôn nổi bật trên trang chủ và kích thích nhu cầu mua sắm thực tế của người tiêu dùng.
Cân đối chi phí trước khi đặt giá sản phẩm
Trước khi đặt giá bán cụ thể cho từng sản phẩm trên shopee, bạn phải cân đối tất cả các chi phí cần phải trả cho Shopee và tính toán một cách chi tiết, kỹ càng nhất có thể. Thông thường, các chủ shop sẽ áp dụng công thức dưới đây để tính toán chi phí, lợi nhuận trong kinh doanh:
Giá bán tối thiểu = Giá nhập + Chi phí + Số tiền lãi mong muốn
Giá bán niêm yết (là mức giá cao nhất do shop đặt ra) = Giá tối thiểu + các voucher giảm giá đã áp dụng.
Từ các cách áp dụng công thức tính chi phí nêu trên, mọi người sẽ tính toán được tất cả các chi phí mình phải chi trả. Nhờ vậy, chủ shop sẽ giảm thiểu được rủi ro về tiền vốn và đảm bảo được doanh thu mong muốn cho mình.
Trên đây là những thông tin chia sẻ về vấn đề Shopee thu phí người bán và bạn có thể tham khảo các giải pháp bán hàng trên Shopee hiệu quả cho chủ shop. Hãy tham khảo và cho chúng tôi biết nếu nó giúp ích cho bạn!