Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển như vũ bão trong thế giới ngày nay, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể gỡ bỏ rào cản kinh doanh đa quốc gia. Đặc biệt là cơ hội kinh doanh online ra các nước Đông Nam Á. Vậy làm thế nào để nắm bắt cơ hội này? Để OT Logistics bật mí các bước bán hàng online đa quốc gia hiệu quả qua bài viết dưới đây.
Hãy lựa chọn sản phẩm
Những gì công ty muốn bán đóng một vai trò rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều yếu tố khác như chi phí sản xuất, bảo quản, vận chuyển hay khả năng cạnh tranh. Lựa chọn sản phẩm đưa ra thị trường là một trong các bước bán hàng online bạn cần phải lưu ý.
Các công ty phải bán những sản phẩm mà thị trường Đông Nam Á cần, những sản phẩm mà khách hàng cần thì mới có thể giải quyết được những vấn đề của khách hàng. Các nhà quản lý cần hiểu thị trường này cần gì, sản phẩm nào mang lại cho công ty khả năng cạnh tranh và lợi nhuận, và sản phẩm nào giao thoa với nhiều chủ thể khác.
Lựa chọn nhà cung cấp, nguồn hàng
Việc lựa chọn nhà cung cấp hoặc nguồn hàng đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của quá trình bán hàng trực tuyến. Chi phí và lợi nhuận kinh doanh phụ thuộc nhiều vào các nhà cung cấp giá rẻ và đáng tin cậy. Khi lựa chọn nhà cung cấp, các công ty cũng nên cẩn thận tính toán chi phí sản xuất và vận chuyển so với tỷ lệ lợi nhuận thực tế. Các công ty có hai lựa chọn là hợp tác với nhà sản xuất hoặc thông qua người gửi qua hai hình thức sau:
Drop Shipping
Vận chuyển theo phương thức bán lẻ được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong quá trình bán hàng trực tuyến. Đây là hình thức mà người bán không giữ sản phẩm trong kho. Thay vào đó, các công ty hợp tác với các nhà cung cấp bán buôn và các sản phẩm được lưu trữ trong kho của họ giúp quá trình bán buôn trên thị trường Đông Nam Á được diễn ra thuận lợi hơn. Nhiệm vụ Dropshipping là tìm kiếm khách hàng và truyền tải thông tin đặt hàng của khách hàng đến nhà cung cấp, họ lo việc chuẩn bị sản phẩm và vận chuyển cho khách hàng của họ.
Ưu điểm quan trọng nhất của Drop shipping là bạn không cần nhân viên kho hàng và không phải lo lắng về vấn đề lưu kho.
Nhược điểm của hình thức này là tỷ suất lợi nhuận thấp; Khó kiểm soát chất lượng sản phẩm mang thương hiệu của công ty bán ra; Các tập đoàn không thể kiểm soát hàng tồn kho.
Manufacturing
Manufacturing là cách mà các tập đoàn sử dụng các nhà sản xuất để sản xuất các sản phẩm dựa trên yêu cầu của họ.
Hình thức này mang lại những ưu điểm như: Công ty có thể kiểm soát được chất lượng sản phẩm tốt hơn. Chi phí chia sẻ lợi nhuận trên mỗi công việc thấp hơn.
Hạn chế của hình thức này là: Chi phí đầu tư cao, công ty phải đầu tư nhiều thời gian cho việc phát triển sản phẩm của chính mình. Đồng thời sổ sách thời gian và ngân sách để lập kế hoạch, sản xuất và cung cấp các sản phẩm đòi hỏi sự đầu tư lâu dài.
Phân tích thị trường
Các bước bán hàng online rất cần thiết cho việc nghiên cứu và phân tích thị trường. Khi đã hiểu rõ những gì sẽ bán và sản phẩm đến từ đâu, các công ty nên tập trung vào việc tìm hiểu và phân tích thị trường Đông Nam Á. Các công ty cần thu thập thông tin về các đối thủ cạnh tranh trong cùng ngành và phân khúc, cũng như nhu cầu và hành vi mua của khách hàng.
Bằng cách nghiên cứu kỹ lưỡng về sự cạnh tranh, các công ty có thể tạo ra một bộ lọc cho các khách hàng tiềm năng và thị trường mục tiêu. Để thành công trong kinh doanh trực tuyến, các công ty phải hiểu rõ sở thích, nhu cầu và vấn đề của khách hàng.
Công ty có thể xác định khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng của họ thông qua các thông tin về: địa điểm nhà ở Tuổi Công việc Tình trạng hôn nhân Giáo dục Tiền lãi Cách sống Tính khả dụng trực tuyến Thói quen và hành vi tiêu dùng …
Các kênh bán hàng online bạn nên lựa chọn ?
Các doanh nghiệp cần quan tâm đến các kênh bán hàng trong việc lên các bước bán hàng online. Để mở rộng không gian bán hàng và tăng cơ hội phát triển trên thị trường Đông Nam Á thì các doanh nghiệp có thể lựa chọn các kênh bán như sau:
Thương mại điện tử
Thương mại điện tử là xu hướng tiếp thị toàn cầu đặt ra cho các nước Đông Nam Á nhiều thách thức và cơ hội. Chinh phục thị trường bán hàng trực tuyến, các công ty và nhà bán lẻ ở Đông Nam Á đang tham gia vào các nền tảng thương mại điện tử. Các công ty ở Đông Nam Á có thể bán sản phẩm của họ cho người tiêu dùng xuyên biên giới quốc gia thông qua các nền tảng thương mại điện tử quan trọng nhất của khu vực như Shopee, Lazada, Ebay, Amazon và Alibaba. Do đó, các công ty có thể cân nhắc lựa chọn này trong quá trình bán hàng trực tuyến của mình.
Thiết lập cửa hàng trực tuyến
Cửa hàng trực tuyến thông minh là một trong các bước bán hàng online hiệu quả khác cho các doanh nghiệp Đông Nam Á. Sự chuyển đổi kỹ thuật số của bán lẻ cung cấp các công cụ và nền tảng kỹ thuật hỗ trợ các công ty thiết kế giao diện cửa hàng trực tuyến của riêng họ. Từ máy chủ, người quản lý có thể giải quyết và quản lý các khách hàng tiềm năng của mình trên khắp thế giới. Để website bán hàng thu hút được khách hàng, các công ty phải đầu tư một cách bài bản về hình ảnh và nội dung.
Bán trên cả hai kênh
Áp dụng các bước bán hàng online trên nhiều kênh khác nhau có thể tạo ra doanh số nhiều hơn 190% so với bán qua một kênh duy nhất. Phương thức phù hợp nhất cho thị trường Đông Nam Á là bán trên toàn bộ sàn giao dịch. Thương mại điện tử, trên trang web và tại chỗ.
Sản phẩm và thương hiệu của công ty được nhiều khách hàng biết đến hơn thông qua nhiều kênh bán hàng khác nhau. Tạo ra một nguồn khách hàng tiềm năng lớn từ đó tạo ra thu nhập và lợi nhuận. Ngay cả khi 2/3 dân số Việt Nam sử dụng mạng xã hội, Facebook, Zalo… thì đây cũng là những kênh bán hàng hiệu quả được nhiều cá nhân và công ty sử dụng.
Mong rằng những chia sẻ của OT Logistics sẽ giúp người kinh doanh có thêm tư liệu để mở rộng và phát triển sự nghiệp kinh doanh online.
Hãy phản hồi cho chúng tôi nếu những ý kiến này giúp ích cho việc kinh doanh của bạn.